राष्ट्रीय शैक्षणिक धोरण २०२० ची प्रमुख वैशिष्ट्ये SALIENT FEATURES OF NEP 2020
राष्ट्रीय
शैक्षणिक धोरण २०२० ची प्रमुख वैशिष्ट्ये
SALIENT FEATURES
OF NEP 2020
प्रस्तावना Introduction |
||
राष्ट्रीय शैक्षणिक
धोरण (एनईपी) २०२० हे २१ व्या शतकातील पहिले शैक्षणिक
धोरण आहे आणि १९८६ च्या राष्ट्रीय शैक्षणिक धोरणाची जागा घेते.
प्रवेश, समता, गुणवत्ता, परवडणारे आणि जबाबदारी या मूलभूत खांबावर बांधले
गेलेले हे धोरण २०३० च्या एजन्डाशी जोडले गेले आहे. शाश्वत
विकासासाठी आणि शालेय आणि महाविद्यालयीन दोन्ही शिक्षण अधिक समग्र, लवचिक, बहु-अनुशासनिक, एकविसाव्या शतकाच्या गरजेनुसार अनुकूल आणि प्रत्येक विद्यार्थ्याच्या
अद्वितीय क्षमता बाहेर आणण्याचे उद्दीष्ट ठेऊन भारताला
दोलायमान ज्ञान समाज आणि जागतिक ज्ञान महासत्तेत रूपांतरित करण्याचे उद्दीष्ट
आहे. |
NEP 2020 is the first education policy of the 21st century and replaces
the thirty-four year old National Policy on Education (NPE), 1986. Built on
the foundational pillars of Access, Equity, Quality, Affordability and Accountability,
this policy is aligned to the 2030 Agenda for Sustainable Development and
aims to transform India into a vibrant knowledge society and global knowledge
superpower by making both school and college education more holistic,
flexible, multidisciplinary, suited to 21st century needs and aimed at
bringing out the unique capabilities of each student. |
|
भाग १: शालेय शिक्षण PART 1: SCHOOL
EDUCATION |
||
पूर्व प्राथमिक शाळेपासून
इयत्ता १२ वी पर्यंत शालेय सर्व स्तरांवर सार्वत्रिक प्रवेश सुनिश्चित करणे एनईपी २०२० चे २०३० पर्यंत
शालेय शिक्षणात १००% सकल नावनोंदणी प्रमाण साध्य करण्याचे उद्दिष्ट आहे. यासाठी
हाती घेण्यात येणा्या पुढाकारांमध्ये प्रभावी व पुरेशी पायाभूत सुविधा, शाळा सोडणा-या मुलांना परत मुख्य प्रवाहात
आणले जाईल, काळजीपूर्वक विद्यार्थ्यांचा तसेच त्यांच्या शिक्षण स्तराचा मागोवा
ठेवून शाळेत सार्वत्रिक सहभाग हे सुनिश्चित करण्यासाठी पर्यायी व नाविन्यपूर्ण
शिक्षण केंद्रांची तरतूद या गोष्टींचा समावेश आहे. शाळा / शाळा संकुल आणि
शिक्षकांशी जोडलेले समुपदेशक किंवा चांगले प्रशिक्षित सामाजिक कर्मचारी शालेय
वयाची मुले शाळेत जात आहेत आणि शिकत आहेत हे सुनिश्चित करण्यासाठी विद्यार्थी
आणि त्यांच्या पालकांसह सतत कार्य करतील. |
Ensure Universal Access at All Levels of schooling from
pre-primary school to Grade 12 NEP 2020 aims to achieve 100% Gross Enrollment Ratio in school education by 2030. The initiatives that will be undertaken for this include provision of effective and sufficient infrastructure, alternative and innovative education centers to ensure that children who are dropping out of school are brought back into mainstream education, universal participation in school by carefully tracking students, as well as their learning levels. Counselors or well-trained social workers connected to schools/school complexes and teachers will continuously work with students and their parents to ensure that all school-age children are attending and learning in school. |
|
बालपण काळजी शिक्षण एनईपी २०२० हे २०२५ पर्यंत ३-६ वर्षांदरम्यानच्या सर्व मुलांसाठी गुणवत्तापूर्ण बालपण काळजी आणि शिक्षण सुनिश्चित करण्यासाठी सुरुवातीच्या निर्णायक वर्षांवर जोर देते. ३ ते ५ वयोगटातील मुलांची सध्याची अंगणवाडी व पूर्व-शाळा प्रणाली तयार केली जाईल आणि ५ ते ६ वयोगट शालेय प्रणालीमध्ये अखंड समाकलित पद्धतीने, एनसीईआरटीने तयार केलेल्या प्ले-वे आधारित अभ्यासक्रमासह समाविष्ट केले जाईल. एनसीईआरटीद्वारे ८ वर्षांपर्यंतच्या मुलांसाठी अर्ली चाइल्डहुड केअर अँड एज्युकेशन (एनसीपीएफईसीईई) साठी राष्ट्रीय अभ्यासक्रम आणि शैक्षणिक फ्रेमवर्क विकसित केले जाईल. बालपण शिक्षणाचे नियोजन व अंमलबजावणी मानव संसाधन विकास, महिला व बालविकास (डब्ल्यूसीडी), आरोग्य आणि कौटुंबिक कल्याण (एचएफडब्ल्यू) आणि आदिवासी व्यवहार मंत्रालय संयुक्तपणे करेल. |
Early Childhood Care Education: NEP 2020 emphasizes on the criticality of the early
years to ensure quality early childhood care and education for all children
between 3-6 years by 2025. The children in the ages of 3-5 will be catered to
by the current system of anganwadis and pre-schools, and age 5-6 will be
included with the schooling system in a seamless integrated manner, with a
play-way based curriculum to be prepared by the NCERT. A National Curricular
and Pedagogical Framework for Early Childhood Care and Education (NCPFECCE)
for children up to the age of 8 will be developed by NCERT. The planning and
implementation of early childhood education will be carried out jointly by
the Ministries of HRD, Women and Child Development (WCD), Health and Family
Welfare (HFW), and Tribal Affairs. |
|
नवीन अभ्यासक्रम आणि
शैक्षणिक रचना: अर्ली चाइल्डहुड केअर अँड एज्युकेशनवर जोर देऊन, शालेय अभ्यासक्रमाची १०+२ रचना अनुक्रमे३-८, ८-११, ११-१४ आणि १४ -१८ वर्षे वयोगटाप्रमाणे ५+३+३+४ अभ्यासक्रम रचनेत बदलण्यात येईल. यामुळे आतापर्यंत दुर्लक्षित झालेला ३ ते ६ वर्षे वयोगट, ज्याला जागतिक स्तरावर मुलाच्या मानसिक विद्यांचा विकास करण्यासाठी महत्वपूर्ण टप्पा म्हणून ओळखले जाते तो शालेय अभ्यासक्रमांतर्गत समाविष्ट होईल. नवीन प्रणालीमध्ये १२ वर्षे शालेय शिक्षण असेल यात तीन वर्ष अंगणवाडी / पूर्व शालेय शिक्षण असेल. नवीन प्रणालीमध्ये चार चरणांचा समावेश असेल: पायाभूत टप्पा (दोन भागांमध्ये, म्हणजे अंगणवाडी / प्री-कूलची 3 वर्षे इयत्ता १-२ मधील प्राथमिक शाळेत २ वर्षे; दोघेही एकत्र वय ३-८), प्रीपेरेटरी स्टेज (इयत्ता ३-५, वयोगट ८-१०), मध्यम स्टेज (इयत्ता ६-८, वयोगटा ११- १४) आणि माध्यमिक टप्पा (इयत्ता ९ – १२ दोन टप्प्यांत म्हणजेच, पहिला इयत्ता ९ आणि १० आणि दुसरा इयत्ता ११ आणि १२, वयोगट १४-१८ ). अभ्यासक्रम विद्यार्थ्यांच्या सर्वांगीण विकासासाठी लक्ष्य करेल, यासाठी त्यांना २१व्या शतकातील महत्त्वाच्या कौशल्यांसह सुसज्ज करणे, आवश्यक शिक्षण आणि समाकलित विचारशक्ती वाढविण्यासाठी अभ्यासक्रम आशय कमी करणे आणि अनुभवात्मक शिक्षणावर अधिक लक्ष केंद्रित करणे हे आहे. विद्यार्थ्यांसाठी लवचिकता आणि विषयांची निवड वाढेल जेणेकरून ते त्यांच्या कौशल्यानुसार आणि आवडीनुसार स्वतःचे मार्ग निवडतील. कला आणि विज्ञान, अभ्यासक्रम आणि अभ्यासक्रमबाह्य उपक्रम, व्यावसायिक आणि शैक्षणिक प्रवाह दरम्यान कोणतेही कठोर विभाजन होणार नाही. विज्ञान, सामाजिक विज्ञान, कला, भाषा, खेळ, गणित या सर्व विषयांवर शाळेत व्यावसायिक आणि शैक्षणिक प्रवाहांच्या समाकलनावर समान महत्व देणे हे उद्दीष्ट आहे. शाळेसाठी एक नवीन आणि
सर्वसमावेशक राष्ट्रीय अभ्यासक्रम फ्रेमवर्क शिक्षण, एनसीएफएसई २०२०-२०२१, एनसीईआरटी विकसित करेल. एनसीईआरटी आणि
एससीईआरटीद्वारे उच्च-गुणवत्तेची पाठ्यपुस्तक सामग्री विकसित केली जाईल. राज्ये
त्यांचे स्वतःचे अभ्यासक्रम तयार करतील आणि राज्याचे विशेष गुण आणि साहित्य समाविष्ट करुन पाठ्यपुस्तके
तयार करतील. सर्व प्रादेशिक भाषांमध्ये पाठ्यपुस्तकांची उपलब्धता प्रथम
प्राधान्य असेल. शालेय दप्तर व पाठ्यपुस्तकांचे वजन कमी करणे देखील अभ्यासक्रम
भारात योग्य ते बदल करुन सुनिश्चित केले जाईल. |
New Curricular and Pedagogical Structure: With emphasis on Early Childhood Care and Education, the 10+2 structure of school curricula is to be replaced by a 5+3+3+4 curricular structure corresponding to ages 3-8, 8-11, 11-14, and 14-18 years respectively. This will bring the hitherto uncovered age group of 3-6 years under school curriculum, which has been recognized globally as the crucial stage for development of mental faculties of a child. The new system will have 12 years of schooling with three years of Anganwadi/ pre schooling. The new system will cover four stages: Foundational Stage (in two parts, that is, 3 years of Anganwadi/pre-school + 2 years in primary school in Grades 1-2; both together covering ages 3-8), Preparatory Stage (Grades 3-5, covering ages 8-11), Middle Stage (Grades 6-8, covering ages 11-14), and Secondary Stage (Grades 9-12 in two phases, i.e.,9 and 10 in the first and 11 and 12 in the second, covering ages 14-18).The curricula will aim for holistic development of learners, equipping them with the key 21st century skills, reduction in curricular content to enhance essential learning and critical thinking and greater focus on experiential learning. Students will have increased flexibility and choice of subjects so that they choose their own paths according to their talents and interests. There will be no rigid separations between arts and sciences, between curricular and extra-curricular activities, between vocational and academic streams. The objective is to give equal emphasis on all subjects-science, social sciences, art, languages, sports, mathematics - with integration of vocational and academic streams in school. A new and comprehensive National Curricular Framework for School Education, NCFSE 2020-21, will be developed by the NCERT. High-quality textbook materials will be developed by NCERT and SCERTs. States will prepare their own curricula and prepare textbooks incorporating state flavor and material. The availability of textbooks in all regional languages will be a top priority. Reducing the weight of school bags and textbooks will also be ensured by suitable changes in curriculum load. |
|
पायाभूत साक्षरता आणि
संख्या ज्ञान मिळवणे २०२५ पर्यंत इयता १ ते
3 पर्यंत प्राथमिक भाषा आणि गणिताची प्राथमिकता यावर लक्ष केंद्रित करण्याच्या
प्राथमिकतेवर पायाभूत साक्षरता आणि संख्याशास्त्र या विषयावरील राष्ट्रीय मिशन
स्थापन केले जाईल. या धोरणानुसार, इयत्ता १ लीच्या सर्व विद्यार्थ्यांसाठी
अंतरिम 3-महिन्यांचा प्ले-आधारित शालेय तयारी मॉड्यूलद्वारे शालेय तयारी विकसित
करणे; वाचन, लेखन, बोलणे, मोजणी, अंकगणित आणि गणिताचे विचार यावर लक्ष
केंद्रित करणे; सतत मूल्यांकन आणि
अनुकूली चाचणी; पायाभूत साक्षरता आणि
अंकांवरील उच्च-गुणवत्तेच्या संसाधनांच राष्ट्रीय भांडार; शिक्षकांच्या रिक्त जागा भरणे; पिअर -प्रशिक्षण आणि स्वयंसेवक उपक्रम; प्रत्येक गावात शालेय ग्रंथालये उभारणे;. नॅशनल बुक प्रमोशन पॉलिसी तयार केली जाईल
आणि भौगोलिक, भाषा, स्तर आणि शैलींमध्ये पुस्तकांची उपलब्धता, प्रवेशयोग्यता, गुणवत्ता आणि
वाचकांची खात्री करुन घेण्यासाठी पुढाकार हाती घेण्यात येतील. |
Attaining Foundational Literacy and Numeracy A National Mission on Foundational Literacy and Numeracy will be set-up
on priority to focus on early language and mathematical skills from Grades 1
to 3 by 2025. Strategies include: developing school readiness through interim
3-month play-based school preparation module for all Grade 1 students; increased
focus on reading, writing, speaking, counting, arithmetic, and mathematical
thinking; continuous assessment and adaptive testing; national repository of
high-quality resources on foundational literacy and numeracy; filling teacher
vacancies; peer-tutoring and volunteer activities; setting up school
libraries in every village; A National Book Promotion Policy will be
formulated, and initiatives to ensure the availability, accessibility,
quality, and readership of books across geographies, languages, levels, and
genres will be undertaken. |
|
बहुभाषिकता आणि भाषेची
शक्ती एनईपी २०२० मध्ये
बहुभाषिकतेला चालना देण्यासाठी जोर देण्यात आला जेणेकरुन मुलांना त्यांच्या
देशातील समृद्ध आणि विपुल भाषांबद्दल जाणून घेता येईल आणि शिकता येईल. कमीतकमी
इयत्ता ५वी पर्यंत शिक्षणाचे माध्यम, परंतु
प्राथमिकता इयत्ता ८वी व त्या पुढे, मुख्य भाषा /
मातृभाषा / स्थानिक भाषा / प्रादेशिक भाषा असेल. देशातील प्रत्येक विद्यार्थी एक
मजेदार प्रकल्प / उपक्रमात भाग घेईल ‘भारताच्या भाषा’ . इयत्ता ६-८ वी मध्ये कधीतरी, जसे की, ‘एक भारत
श्रेष्ठ भारत’ उपक्रमांतर्गत. विद्यार्थ्यांसाठी
तीन-भाषेच्या सूत्रासह एक महत्वाचा आणि समृद्ध करणारा महत्वाचा पर्याय म्हणून
शाळा आणि उच्च शिक्षणाच्या सर्व स्तरांवर संस्कृतची ऑफर दिली जाईल. तामिळ, तेलगू, कन्नड, मल्याळम, ओडिया, पाली, पर्शियन आणि
प्राकृत यासह भारतातील अन्य शास्त्रीय भाषा आणि साहित्य विद्यार्थ्यांना पर्याय
म्हणून शाळांमध्ये मोठ्या प्रमाणात उपलब्ध असतील. कोरियन, जपानी, थाई, फ्रेंच, जर्मन, स्पॅनिश, पोर्तुगीज आणि
रशियन यासारख्या परदेशी भाषा देखील माध्यमिक स्तरावर दिल्या जातील. भारतीय
सांकेतिक भाषा (आयएसएल) संपूर्ण देशभरात प्रमाणित केली जाईल आणि ऐकण्यास असक्षम विद्यार्थ्यांस
वापरण्यासाठी राष्ट्रीय आणि राज्य अभ्यासक्रम साहित्य तयार केले जाईल. |
Multilingualism and the power of language: NEP 2020 lays great emphasis on promoting multilingualism so that
children know and learn about the rich and vast array of languages of their
country. The medium of instruction until at least Grade 5, but preferably
till Grade 8 and beyond, will be the home language/ mother tongue /local
language/regional language. Every student in the country will participate in
a fun project/activity on ‘The Languages of India’, sometime in Grades 6-8,
such as, under the ‘Ek Bharat Shrestha Bharat’ initiative. Sanskrit will be offered at all levels of school and higher
education as an important, enriching option for students, including as an
option in the three-language formula. Other classical languages and literature's of India, including Tamil, Telugu, Kannada, Malayalam, Odia,
Pali, Persian, and Prakrit, will also be widely available in schools as
options for students. Foreign languages, such as Korean, Japanese, Thai,
French, German, Spanish, Portuguese, and Russian, will also be offered at the
secondary level. Indian Sign Language (ISL) will be standardized across the country
and National and State curriculum materials developed, for use by students
with hearing impairment. |
|
मूल्यांकन सुधारणा समेटिव्ह मूल्यमापनाऐवजी
नियमित आणि फोर्मेटिव्ह मूल्यमापन असा बदल होईल, जे अधिक कार्यक्षमता
आधारित आहे, शिक्षण आणि विकासास प्रोत्साहन देते आणि विश्लेषण, समालोचनात्मक
विचार आणि वैचारिक स्पष्टता यासारख्या उच्च-स्तरीय कौशल्याची तपासणी करते.
इयत्ता १०वी आणि १२वी साठी बोर्ड
परीक्षा सुरू ठेवल्या जातील परंतु कोचिंग क्लासेस लावण्याची गरज पडू नये अश्या सुधारणा
कराव्या. समग्र विकासास प्रोत्साहित करण्यासाठी बोर्ड परीक्षांची नव्याने रचना केल्या
जातील; मूलभूत सामर्थ्य / क्षमतांची तपासणी करुन 'सोप-या' देखील केल्या
जातील. सर्व विद्यार्थ्यांना कोणत्याही शैक्षणिक वर्षादरम्यान दोन वेळा बोर्ड
परीक्षा देण्यास परवानगी देण्यात येईल, एक मुख्य
परीक्षा आणि एक इच्छा असल्यास सुधारणेसाठी. सर्व विद्यार्थी इयत्ता ३री, ५वी आणि
८वी मध्ये शालेय परीक्षा देतील ज्या योग्य प्राधिकरणाद्वारे घेण्यात येतील. सर्व मान्यताप्राप्त शाळांच्या
बोर्डससाठी विद्यार्थ्यांचे मूल्यमापन आणि मूल्यनिर्धारण करण्यासाठी निकष, मानके आणि
मार्गदर्शक तत्त्वे निश्चित करण्यासाठी परख (कामगिरीचे मूल्यांकन, पुनरावलोकन आणि
समग्र विकासासाठी ज्ञानाचे विश्लेषण) हे एक नवीन राष्ट्रीय मूल्यांकन केंद्र एक मानक-स्थापना
संस्था म्हणून प्रस्थापित केले जाईल. राज्य कामगिरी/संपादन सर्वेक्षण (एसएएस) मार्गदर्शन आणि
राष्ट्रीय कामगिरी/संपादन सर्वेक्षण (एनएएस) हाती घेणे, शिकण्याच्या
निकालांच्या उपलब्धतेवर नजर ठेवणे आणि २१व्या शतकाच्या कौशल्याची आवश्यकता पूर्ण
करण्यासाठी शालेय बोर्डसना त्यांचे मूल्यमापन आकृतिबंध/प्रकार बदलण्यास
प्रोत्साहित करणे आणि मदत करणे. |
Assessment Reforms There will be a shift from summative assessment to regular and formative
assessment, which is more competency-based, promotes learning and
development, and tests higher-order skills, such as analysis, critical
thinking, and conceptual clarity. Board exams for Grades 10 and 12 will be continued, but
be reformed to eliminate the need for taking coaching classes. Board exams
will be redesigned to encourage holistic development; and will also be made
‘easier’, by testing core capacities /competencies. All students will be
allowed to take Board Exams on up to two occasions during any given school
year, one main examination and one for improvement, if desired. All students
will take school examinations in Grades 3, 5, and 8 which will be conducted
by the appropriate authority. A new National Assessment Centre, PARAKH (Performance
Assessment, Review, and Analysis of Knowledge for Holistic
Development), will be set up as a
standard-setting body for setting norms, standards, and guidelines for
student assessment and evaluation for all recognized school boards of India,
guiding the State Achievement Survey (SAS) and undertaking the National
Achievement Survey (NAS), monitoring achievement of learning outcomes and
encouraging and helping school boards to shift their assessment patterns
towards meeting the skill requirements of the 21st century. |
|
न्याय्य आणि
सर्वसमावेशक शिक्षण एनईपी २०२० चे उद्दीष्ट आहे की जन्माच्या किंवा
पार्श्वभूमीच्या परिस्थितीमुळे कोणतेही मुल शिकण्याची आणि उत्कृष्टतेची संधी
गमावणार नाही. सामाजिक आणि
आर्थिकदृष्ट्या वंचित गटांवर (एसईडीजी) विशेष लक्ष दिले जाईल ज्यामध्ये लैंगिक
ओळख (विशेषत: महिला आणि ट्रान्सजेंडर व्यक्ती), सामाजिक-सांस्कृतिक
ओळख (जसे की अनुसूचित जाती, अनुसूचित जमाती, ओबीसी आणि अल्पसंख्याक), भौगोलिक ओळख (जसे की खेडी, लहान शहरे आणि महत्वाकांक्षी जिल्हे), अक्षमता (शैक्षणिक अक्षमता) आणि
सामाजिक-आर्थिक परिस्थिती (जसे स्थलांतरित समुदाय, कमी उत्पन्न
असणारी कुटुंबे, असुरक्षित परिस्थितीतील
मुले, बळी पडलेल्या किंवा तस्करीच्या बळींचे मुले, अनाथ मुले शहरी भागातील बाल भिकारी आणि शहरी
गरीब) यांचा समावेश आहे. स्वतंत्र लिंग समावेश
निधी आणि तसेच वंचित प्रदेश आणि गटांसाठी विशेष शैक्षणिक क्षेत्र तयार केले जाईल.
अपंग मुले मूलभूत अवस्थेपासून उच्च शिक्षणापर्यंत नियमित शालेय प्रक्रियेत
पूर्णपणे भाग घेण्यास सक्षम असतील. क्रॉस-डिसएबिलिटी प्रशिक्षण असलेल्या विशेष
शिक्षकांची भरती आणि आवश्यक तेथे संसाधन केंद्रांची स्थापना, विशेषत: गंभीर किंवा अनेक अपंग मुलांसाठी
समर्थित केले जाईल. अपंगांना सर्व सुविधा आणि त्यांच्या गरजा भागविण्यासाठी आणि
त्यांच्या वर्गात त्यांचा संपूर्ण सहभाग सुनिश्चित करण्यासाठी समर्थन यंत्रणा
प्रदान करण्यासाठी शाळा आणि शाळा संकुल समर्थित आहेत. सहाय्यक उपकरणे आणि योग्य
तंत्रज्ञान-आधारित साधने, अपंग मुलांना
अधिक सहजपणे वर्गात एकत्रित करण्यात मदत करण्यासाठी आणि शिक्षक आणि त्यांच्या
सहका with्यांसह व्यस्त ठेवण्यास मदत केली जाईल. कला-संबंधी, करिअरशी निगडित आणि क्रीडा संबद्ध
क्रियाकलापांमध्ये भाग घेण्यासाठी "बाल भवन्स" एक विशेष डे-टाइम
बोर्डिंग स्कूल म्हणून प्रस्थापित करण्यासाठी प्रत्येक राज्य / जिल्ह्यास
प्रोत्साहित केले जाईल. शालेय पायाभूत सुविधांची न वापरलेली क्षमता समुदायासाठी
सामाजिक, बौद्धिक आणि स्वयंसेवक
क्रियाकलापांना प्रोत्साहित करण्यासाठी आणि शिक्षकेच्या / शालेय शिक्षणादरम्यान
सामाजिक एकता वाढविण्यासाठी वापरली जाईल आणि "सामाजिक चेतना केंद्र"
म्हणून वापरली जाऊ शकते. |
Equitable and inclusive education NEP 2020 aims to ensure that no child loses any opportunity to learn and
excel because of the circumstances of birth or background. Special emphasis
will be given on Socially and Economically Disadvantaged Groups(SEDGs) which
include: gender identities (particularly female and transgender individuals),
socio-cultural identities (such as Scheduled Castes, Scheduled Tribes, OBCs,
and minorities), geographical identities (such as students from villages,
small towns, and aspirational districts), disabilities (including learning
disabilities), and socio-economic conditions (such as migrant communities,
low income households, children in vulnerable situations, victims of or children of
victims of trafficking, orphans including child beggars in urban areas, and
the urban poor). A separate Gender Inclusion fund will be created and also Special
Education Zones for disadvantaged regions and groups. Children with
disabilities will be enabled to fully participate in the regular schooling
process from the foundational stage to higher education. Recruitment of
special educators with cross-disability training, and establishment of
resource centres, wherever needed, especially for children with severe or
multiple disabilities will be supported. Schools and school complexes will be
supported for providing all children with disabilities accommodations and
support mechanisms tailored to suit their needs and to ensure their full
participation in the classroom. Assistive devices and appropriate
technology-based tools will be made available to help children with
disabilities integrate more easily into classrooms and engage with teachers
and their peers. Every State/District will be encouraged to establish “Bal Bhavans” as a special day time boarding
school, to participate in art-related, career-related, and play related activities. The
unutilized capacity of school infrastructure will be used to promote social,
intellectual, and volunteer activities for the community and to promote
social cohesion during non-teaching / schooling hours and may be used as a “Samajik Chetna Kendra”. |
|
शिक्षक भरती आणि
करिअरचा मार्ग शिक्षकांची भरती मजबूत, पारदर्शक
प्रक्रियेतून केली जाईल. बढती गुणवत्तेवर आधारित असेल आणि बहु-स्त्रोत नियतकालिक कामगिरी
मूल्यमापनासाठी एक यंत्रणा तयार केली जाईल. शिक्षकांसाठी शैक्षणिक प्रशासक किंवा
शिक्षक प्रशिक्षक होण्यासाठी प्रगती मार्ग उपलब्ध असतील. एनसीईआरटी, एससीईआरटी, स्तर व
प्रदेशातील शिक्षक, व्यावसायिक शिक्षण
क्षेत्रातील तज्ञ संस्था आणि उच्च शिक्षण संस्था इत्यादींच्या सल्ल्यानुसार २०२२
पर्यंत शिक्षकांसाठी एक सामान्य राष्ट्रीय व्यावसायिक मानके (एनपीएसटी)
राष्ट्रीय शिक्षक शिक्षण परिषदेद्वारे (एनसीटीई) विकसित केले जातील. या
मानकांमध्ये शिक्षकांच्या अपेक्षित भूमिकेची / तज्ञांच्या विविध स्तरांवर आणि
त्या टप्प्यासाठी आवश्यक असलेल्या क्षमतांचा समावेश असेल. कार्यकाळ, व्यावसायिक विकासाचे प्रयत्न, पगारवाढ, पदोन्नती आणि
इतर मान्यता यासह शिक्षकांच्या करिअर व्यवस्थापनाच्या सर्व बाबी निर्धारित
करण्यासाठी हे राज्य स्वीकारू शकेल. २०३० मध्ये व्यावसायिक मानदंडांचे
पुनरावलोकन केले जाईल आणि ते सुधारित केले जातील आणि त्यानंतर दर दहा वर्षांनी व्यावसायिक
मानदंडांचे पुनरावलोकन केले जाईल आणि ते सुधारित केले जातील. |
Teacher recruitment and career path Teachers will be recruited through robust, transparent processes.
Promotions will be merit-based, and a mechanism for multi-source periodic
performance appraisals will be put in place. Progression paths to become
educational administrators or teacher educators will be available for the
teachers. A common National Professional Standards
for Teachers (NPST) will be developed by 2022, by the
National Council for Teacher Education, in consultation with NCERT, SCERTs,
teachers from across levels and regions, expert bodies in vocational
education, and higher education institutions etc. The standards would cover
expected roles of the teacher at different levels of Expertise /stage, and the competencies required for that stage. This
could be adopted by states to determine all aspects of teacher career
management, including tenure, professional development efforts, salary
increases, promotions, and other recognitions. The professional standards
will be reviewed and revised in 2030, and thereafter every ten years. |
|
शाळा प्रशासन शाळा या शाळा संकुल
किंवा क्लस्टर्समध्ये भरविल्या जाऊ शकतात जे व्यवस्थापन आणि प्रशासनाचे मूलभूत
घटक असतील जे शैक्षणिक ग्रंथालय आणि मानवी संसाधनांसारख्या पायाभूत सुविधांसह
सर्व संसाधनांची उपलब्धता सुनिश्चित करतील उदा. एक मजबूत व्यावसायिक शिक्षक समुदायासह
कला आणि संगीत शिक्षक. शालेय शिक्षणासाठी
मानक-ठरविणे आणि अधिस्वीकृती / मान्यता: फायद्यासाठीचा बेबनाव दूर करण्यासाठी
स्वतंत्र संस्था मार्फत शाळांचे नियमन व कार्यवाही केली जाईल. पॉलिसी बनविणे, नियमन, ऑपरेशन्स आणि
शैक्षणिक बाबींसाठी स्पष्ट, स्वतंत्र प्रणाली
ठेवण्याची कल्पना केली आहे. सर्व शाळा काही किमान व्यावसायिक आणि दर्जेदार
मानदंडांचे पालन करतात हे सुनिश्चित करण्यासाठी राज्ये / केंद्रशासित प्रदेश
स्वतंत्र राज्य संस्था, राज्य शाळा
मानक प्राधिकरण (एसएसएसए) ची स्थापना करतील. एसएसएसएने ठरवलेल्या सर्व मूलभूत
नियामक माहितीचा पारदर्शक सार्वजनिक स्वयं-प्रकटीकरण सार्वजनिक देखरेखीसाठी आणि
उत्तरदायित्वासाठी मोठ्या प्रमाणात वापर केला जाईल. एससीईआरटी सर्व भागधारकांशी
सल्लामसलत करून शालेय गुणवत्ता मूल्यमापन आणि मान्यता फ्रेमवर्क (एसक्यूएएएफ)
विकसित करेल. ऑनलाइन आणि
ऑफलाइन सार्वजनिक प्रकटीकरण आणि पारदर्शकतेवर जोर देऊन सार्वजनिक आणि खासगी
शाळांचे समान निकष, बेंचमार्क आणि
प्रक्रियेवर मूल्यांकन केले जाईल आणि त्यास मान्यता दिली जाईल जेणेकरून
सार्वजनिक उत्साही खासगी शाळांना प्रोत्साहित केले जाईल. |
School Governance: Schools can be organized into school complexes or clusters which will be
the basic unit of governance and administration that will ensure availability
of all resources including infrastructure, like academic libraries and human
resources e.g. art and music teachers along with a strong professional
teacher community. Standard-setting and Accreditation for School Education
Regulation and operations of schools will be carried
out by separate bodies to eliminate conflicts of interest. It is envisaged to
have clear, separate systems for policy making, regulation, operations and
academic matters. To ensure that all schools follow certain minimal
professional and quality standards, States/UTs will set up independent,
State-wide body, State School Standards Authority
(SSSA). Transparent public self-disclosure of all the basic
regulatory information, as laid down by the SSSA, will be used extensively
for public oversight and accountability. The SCERT will develop a School Quality Assessment and Accreditation Framework (SQAAF) through consultations with all stakeholders. Public and private schools
will be assessed and accredited on the same criteria, benchmarks, and
processes, emphasizing online and offline public disclosure and transparency,
so as to ensure that public-spirited private schools are encouraged. |
|
व्यावसायिक शिक्षण २०२५ पर्यंत शाळा व उच्च
शिक्षण प्रणालीद्वारे किमान ५०%
विद्यार्थ्यांना व्यावसायिक शिक्षणाची संधी असेल. मध्यम व माध्यमिक
विद्यालयाच्या सुरुवातीच्या वयात व्यावसायिक संधीसह, गुणवत्तापूर्ण शिक्षण उच्च शिक्षणात सहजतेने
समाकलित केले जाईल. पुढील दशकात टप्प्याटप्प्याने सर्व माध्यमिक शाळांच्या
शैक्षणिक ऑफरमध्ये व्यावसायिक शिक्षण एकत्रित केले जाईल. या दिशेने, आयटीआय, पॉलिटेक्निक, स्थानिक उद्योग इत्यादीं सोबत माध्यमिक शाळा
सहयोग करतील. प्रत्येक मुलाला कमीतकमी एक व्यवसाय शिकण्यासाठी आणि बर्याच
गोष्टींची संधी उपलब्ध होईल. काहीवेळा इयत्ता ६वी ते ८वी दरम्यान स्थानिक
व्यावसायिक तज्ञ जसे की सुतार, गार्डनर्स, कुंभार, कलाकार इत्यादी
सोबत दप्तराशिवाय १० दिवस कालावधीचा विनामोबदला प्रत्यक्ष कार्याचा अनुभव.
इयत्ता ६वी ते १२वी पर्यंत विद्यार्थ्यांना
सुट्टीच्या कालावधीसह व्यावसायिक विषय शिकण्यासाठी इंटर्नशिपच्या अशाच संधी आहेत.
ऑनलाईन पद्धतीने व्यावसायिक अभ्यासक्रमही उपलब्ध करुन देण्यात येतील. |
Vocational Education By 2025, at least 50% of learners through the school and higher education
system shall have exposure to vocational education. Beginning with vocational exposure at
early ages in middle and secondary school, quality vocational education will
be integrated smoothly into higher education. Vocational education will be
integrated in the educational offerings of all secondary schools in a phased
manner over the next decade. Towards this, secondary schools will also
collaborate with ITIs, polytechnics, local industry, etc. Every child to
learn at least one vocation and exposed to several more. A 10-day bagless period
sometime during Grades 6-8 to intern with local vocational experts such as
carpenters, gardeners, potters, artists, etc. Similar internship
opportunities to learn vocational subjects to students throughout Grades 6-12, including holiday periods. Vocational courses through online
mode will also be made available. |
|
भाग २: उच्च
शिक्षण PART 2: HIGHER
EDUCATION |
||
२०३५ पर्यंत कमीतकमी ५०%
पर्यंत पोहोचण्यासाठी उच्च शिक्षणात निव्वळ पटसंख्या प्रमाण / सकल शैक्षणिक दर (जीईआर)
वाढवा २०३५ पर्यंत व्यावसायिक
शिक्षणासह उच्च शिक्षणामधील निव्वळ पटसंख्या प्रमाण २६.३% (२०१८) वरून ५०%
पर्यंत वाढवण्याचे उद्दीष्ट असेल. |
Increase GER in higher education to reach at least
50%by 2035. The aim will be to increase the Gross Enrolment Ratio
in higher education including vocational education from 26.3% (2018) to 50%
by 2035. |
|
समग्र एकातमीक / मल्टि
डिस्प्लेनरी शिक्षण या धोरणात विज्ञान, कला, मानव्यविद्या, गणित आणि व्यावसायिक क्षेत्रात कल्पक आणि
लवचिक अभ्यासक्रमांची रचना, अभ्यासाचे
सर्जनशील संयोजन, व्यावसायिक शिक्षणाचे
एकत्रीकरण, एकात्मिक / मल्टि-डिसिप्लिनरी समग्र शिक्षण आणि बहुविध प्रवेश / निर्गमन जागा / बिंदू अशी कल्पना आहे. एक समग्र आणि
बहु-अनुशासनिक शिक्षण सर्वांगीण व्यक्तीत्व विकसित करण्यास मदत करेल ज्याच्याकडे
कला, मानवविद्या, भाषा, विज्ञान, सामाजिक
विज्ञान, तांत्रिक आणि व्यावसायिक
क्षेत्रातील २१व्या शतकातील निर्णायक क्षमता असतील; सामाजिक गुंतवणूकीचे नीतिनियम; संवाद, चर्चा आणि
वादविवाद यांसारखे कौशल्य; आणि निवडलेल्या
फील्डमध्ये जबरदस्त विशेषज्ञता असेल. असे समग्र शिक्षण व्यावसायिक आणि तांत्रिक विषयांमधील पदवीपूर्व
/ अंडरग्रेजुएट प्रोग्रामसाठी दीर्घकाळापर्यंत मिळावे असा सर्वांचा दृष्टीकोन
असेल. पदवीपूर्व / अंडरग्रेजुएट
पदवी बहुविध प्रवेश / निर्गमन पर्याय, योग्य प्रमाणपत्रांसह एकतर ३ किंवा ४ वर्षाच्या कालावधीची असेल. व्यावसायिक
विद्याशाखा किंवा क्षेत्रात १ वर्ष पूर्ण केल्यास प्रमाणपत्र किंवा 2 वर्षांच्या
अभ्यासानंतर पदविका किंवा 3 वर्षांच्या प्रोग्रामनंतर पदवी प्रदान करण्यात येईल.
४ वर्षाचा बहु-अनुशासित बॅचलर कार्यक्रम हा एक पसंतीचा पर्याय असेल कारण यामुळे
विद्यार्थ्यांच्या निवडीनुसार निवडलेल्या मुख्य आणि किरकोळ बाबींवर लक्ष केंद्रित
करण्याव्यतिरिक्त संपूर्ण आणि बहु-शास्त्रीय शिक्षणाची संपूर्ण श्रेणी
अनुभवण्याची संधी मिळते. अकॅडमिक बँक ऑफ क्रेडिट (एबीसी) ची स्थापना केली
जाईल जी विविध मान्यताप्राप्त उच्च शिक्षण संस्थानकडून मिळवलेल्या शैक्षणिक
क्रेडिट्सचे डिजिटली संग्रह करेल जेणेकरून अकॅडमिक बँक ऑफ क्रेडिट (एबीसी) खात्यात
जमा क्रेडिट्स विचारात घेऊन उच्च शिक्षण संस्थाकडून पदवी प्रदान केल्या जाऊ
शकतात. संपूर्ण सार्वजनिक आणि बहु-शाखेच्या शिक्षणासाठी मॉडेल सार्वजनिक
विद्यापीठे, बहु-अनुशासनात्मक
शिक्षण आणि संशोधन विद्यापीठे (एमईआरयू) स्थापन केली जातील आणि संपूर्ण भारतभरातील
बहु-अनुशासनात्मक शिक्षणासाठी उच्च मानके गाठण्याचे लक्ष्य ठेवले जाईल. आकर्षक आणि
पाठबळ देणार्या योग्य शैक्षणिक वातावरणाची निर्मिती जे सर्व विद्यार्थ्यांना
यशस्वी होण्यास सक्षम करेल हे सुनिश्चित करण्यासाठी अनेक उपक्रम घेतले जातील. सर्व
शैक्षणिक संस्था आणि प्राध्यापकांना उच्च शिक्षण पात्रतेच्या विस्तृत चौकटीत
अभ्यासक्रम, अध्यापनशास्त्र आणि
मूल्यांकन या विषयांवर नवीन शोध घेण्याची स्वायत्तता असेल. जे संस्था आणि
कार्यक्रम आणि दूरस्थ शिक्षण, ऑनलाइन शिक्षण
आणि पारंपारिक ‘वर्ग’ शिक्षण या मध्ये सुसंगतता सुनिश्चित करते. उच्च
शिक्षण संस्था निकष आधारित ग्रेडिंग सिस्टमकडे जातील, जे प्रत्येक प्रोग्रामच्या
शिकण्याच्या ध्येयांवर आधारित विद्यार्थ्यांच्या यशाचे मूल्यांकन करते, आणि अति गुण देणा-या परीक्षांपासून अधिक
निरंतर आणि सर्वसमावेशक मूल्यांकनाकडे जाते. विद्यापीठे आणि
महाविद्यालये उच्च-गुणवत्तेची आधार केंद्रे स्थापन करतील आणि त्यांना
सामाजिक-आर्थिकदृष्ट्या वंचित पार्श्वभूमीतील विद्यार्थ्यांना प्रोत्साहित
करण्यासाठी आणि आधार देण्यासाठी पुरेसा निधी
आणि शैक्षणिक संसाधने दिली जातील. सर्व विद्यार्थ्यांना व्यावसायिक शैक्षणिक आणि
करिअर समुपदेशन उपलब्ध असेल तसेच शारीरिक, मानसिक आणि
भावनिक कल्याण सुनिश्चित करण्यासाठी समुपदेशक उपलब्ध असतील. |
Holistic Multidisciplinary Education The policy envisages a broad-based multi-disciplinary holistic education
at the undergraduate level for integrated, rigorous exposure to science,
arts, humanities, mathematics and professional fields having imaginative and flexible
curricular structures, creative combinations of study, integration of vocational
education and multiple entry/exit points. A holistic and multidisciplinary education will help develop well-rounded
individuals who possess critical 21st century capacities in fields across the
arts, humanities, languages, sciences, social sciences, and professional,
technical, and vocational fields; an ethic of social engagement; soft skills,
such as communication, discussion and debate; and rigorous specialization in
a chosen field or fields. Such a holistic education shall be, in the long
term, the approach of all undergraduate programmes, including those in
professional, technical, and vocational disciplines. The undergraduate degree will be of either 3 or 4-year
duration, with multiple exit options within this period, with
appropriate certifications- a certificate after completing 1 year in a
discipline or field including vocational and professional areas, or a diploma after 2
years of study, or a Bachelor’s degree after a 3-year programme. The 4-year multidisciplinary Bachelor's programme shall be the preferred
option since it allows the opportunity to experience the full range of
holistic and multidisciplinary education in addition to a focus on the chosen
major and minors as per the choices of the student. An Academic Bank of Credit (ABC) shall be established which would digitally store the academic
credits earned from various recognized HEIs so that the degrees from an HEI
can be awarded taking into account credits earned. Model public universities
for holistic and multidisciplinary education, Multidisciplinary Education and Research Universities (MERUs)
will be set up and will aim to attain the highest
standards for multidisciplinary education across India. A number of initiatives will be taken to ensure optimal learning environments are created that are engaging and supportive, and enable all students to
succeed. All institutions and faculty will have the autonomy to innovate on
matters of curriculum, pedagogy, and assessment within a broad framework of
higher education qualifications that ensures consistency across institutions
and programmes and across the ODL, online, and the traditional ‘in-class’
modes. HEIs shall move to a criterion-based grading system that assesses student
achievement based on the learning goals for each programme, and also move
away from high-stakes examinations towards more continuous and comprehensive
evaluation. Universities and colleges will set up high-quality support centres and will be given adequate funds and academic resources to encourage and
support students from socio-economically disadvantaged backgrounds. Professional academic and career counselling will be available to all students, as well as counsellors to ensure
physical, psychological and emotional well-being. |
|
तर्कसंगत संस्थागत स्थापत्य / वास्तुविद्या / आर्किटेक्चर उच्च शिक्षणासाठी एक
नवीन दृष्टी आणि आर्किटेक्चरची कल्पना मोठ्या, सुप्रसिद्ध, क्रियाशील बहु-अनुशासित संस्थांनी केली आहे. उच्च
शिक्षण संस्था मोठ्या बहु-अनुशासनात्मक विद्यापीठे, महाविद्यालये आणि उच्च शिक्षण क्लस्टर /
नॉलेज हबमध्ये रुपांतरित केली जातील, त्या
प्रत्येकाचे ३००० किंवा त्यापेक्षा जास्त विद्यार्थी असतील. विद्यापीठाचा अर्थ
उच्च शिक्षणाची एक बहु- अनुशासनात्मक संस्था आहे जी उच्च प्रतीचे शिक्षण, संशोधन आणि
समुदाय प्रतिबद्धतायासह पदवीपूर्व आणि
पदवी अभ्यासक्रम प्रदान करते. विद्यापीठाच्या व्याख्येमुळे संशोधन संस्था असलेली विद्यापीठे, अध्यापन-केंद्रित
विद्यापीठे आणि स्वायत्त पदवी महाविद्यालये (एसी) यासारख्या संस्थांना वर्गवारी मिळू
शकेल. १५ वर्षांहून अधिक
कालावधीची संलग्नता प्रणाली निश्चित केली जाईल आणि महाविद्यालयांना श्रेणीबद्ध
स्वायत्तता देण्याची एक टप्पावार यंत्रणा तयार केली जाईल. कालांतराने अशी कल्पना
केली जाते की प्रत्येक महाविद्यालय एकतर स्वायत्त पदवी महाविद्यालय किंवा
विद्यापीठाचे घटक महाविद्यालयात विकसित होईल. |
Rationalised Institutional Architecture A new vision and architecture for higher education has been envisaged
with large, well-resourced, vibrant multidisciplinary institutions. Higher
Education Institutions will be transformed into large multidisciplinary
universities, colleges, and HEI clusters/Knowledge Hubs, each of which will
aim to have 3,000 or more students. A university will mean a multidisciplinary
institution of higher learning that offers undergraduate and graduate
programmes, with high quality teaching, research, and community engagement.
The definition of university will allow a spectrum of institutions that range
from Research intensive Universities, Teaching-intensive Universities and
Autonomous degree granting Colleges (ACs). The system of affiliation will be phased out over 15
years and a stage-wise mechanism for granting graded autonomy to colleges,
through a transparent system of graded accreditation, will be established.
Over a period of time, it is envisaged that every college would develop into
either an Autonomous degree granting College, or a constituent college of a
university. |
|
नॅशनल रिसर्च फाउंडेशन
(एनआरएफ) देशभरात संशोधन आणि
नावीन्यपूर्ण उपक्रम उत्प्रेरक आणि विस्तारित करण्यासाठी स्वतंत्र अस्तित्व असलेली एक नवीन संस्था स्थापित केली
जाईल. एन.आर.एफ. चे महत्त्वाचे उद्दीष्ट म्हणजे आमच्या विद्यापीठांतून संशोधनाची
संस्कृती वाढविणे, उत्कृष्ट संशोधनास
योग्य प्रोत्साहन आणि मान्यता देऊन देशात संशोधनाची संस्कृती विकसित करण्यास मदत
करणे आणि राज्य विद्यापीठे आणि इतर सार्वजनिक संस्थांमध्ये जेथे संशोधन क्षमता
सध्या मर्यादित आहे तेथे संशोधनाचे बीजारोपण आणि संशोधनात वाढ होण्यासाठी मोठे
पाऊल उचलणे हे असेल. एनआरएफ सर्व विषयांत संशोधनास अर्थसहाय्य देईल. यशस्वी
संशोधन मान्य केले जाईल आणि जेथे संबंधित असेल तेथे सरकारी संस्था तसेच उद्योग
आणि खाजगी / परोपकारी संस्था यांच्याशी जवळच्या संबंधांद्वारे अंमलबजावणी केली
जाईल. विद्यार्थ्यांना आर्थिक
सहाय्य एससी, एसटी, ओबीसी आणि इतर सामाजिक
आर्थिकदृष्ट्या मागासलेल्या समुहातील (एसईडीजीतील) विद्यार्थ्यांच्या गुणवत्तेस
उत्तेजन देण्यासाठी प्रयत्न केले जातील. नॅशनल स्कॉलरशिप पोर्टलचा विस्तार, पाठिंबा आणि शिष्यवृत्ती प्राप्त
विद्यार्थ्यांच्या प्रगतीचा मागोवा घेण्यात येईल. खासगी उच्च शिक्षण संस्थांना
त्यांच्या विद्यार्थ्यांना मोठ्या संख्येने विनामूल्य छात्रवृत्ती आणि
शिष्यवृत्ती देण्यास प्रोत्साहित केले जाईल. मुक्त आणि दूरस्थ
शिक्षणाचा विस्तार केला जाईल, ज्यायोगे सकल
नावनोंदणी प्रमाण ५०% पर्यंत वाढविण्यात महत्त्वपूर्ण भूमिका बजावली जाईल.
ऑनलाईन कोर्सेस आणि डिजिटल रेपॉजिटरीज, संशोधनासाठी निधी, विद्यार्थ्यांसाठी
सुधारित सेवा, भव्य ऑनलाइन मुक्त अभ्यासक्रम (एमओसी) ची क्रेडिट-आधारित
मान्यता इत्यादी उपायांसाठी ही श्रेणीतील उच्च दर्जाच्या अभ्यासक्रम उपक्रमांच्या
बरोबरीची असेल याची काळजी घेतली जाईल. शैक्षणिकतेचे आंतरराष्ट्रीयकरण
संस्थात्मक सहकार्याद्वारे आणि विद्यार्थी आणि शिक्षकांच्या गतिशीलतेद्वारे आणि
आपल्या देशात जगातील शीर्ष क्रमांकाच्या विद्यापीठांमध्ये प्रवेश घेण्यास सुलभ
केले जाईल. |
National Research Foundation(NRF) A new entity will be set up to catalyse and expand research and
innovation across the country. The overarching goal of the NRF will be to
enable a culture of research to permeate through our universities, helping to develop a
culture of research in the country through suitable incentives for and
recognition of outstanding research, and by undertaking major initiatives to
seed and grow research at State Universities and other public institutions
where research capability is currently limited. The NRF will competitively
fund research in all disciplines. Successful research will be recognized, and
where relevant, implemented through close linkages with governmental agencies
as well as with industry and private/philanthropic organizations Financial support for students: Efforts will be made to incentivize the merit of students belonging to
SC, ST, OBC, and other SEDGs. The National Scholarship Portal will be expanded to
support, foster, and track the progress of students receiving scholarships.
Private HEIs will be encouraged to offer larger numbers of free ships and
scholarships to their students. Open and distance learning will be expanded, thereby playing a significant role in increasing the
Gross Enrolment Ratio to 50%. Measures such as online courses and digital
repositories, funding for research, improved student services, credit-based
recognition of MOOCs, etc., will be taken to ensure it is at par with the
highest quality in-class programmes. Internationalization of
education will be facilitated through both institutional collaborations, and
student and faculty mobility and allowing entry of top world ranked
Universities to open campuses in our country. |
|
प्रेरीत, उत्साही आणि सक्षम शिक्षक एनईपी २०२० हे मान्य
करते की उच्च शिक्षण संस्थांचे यश हे संस्थांतील शिक्षकांची गुणवत्ता आणि
प्रतिबद्धता यावर अवलंबून आहे. उच्च शिक्षण संस्थांमध्ये प्राध्यापक भरतीसाठी स्पष्टपणे
परिभाषित, स्वतंत्र आणि पारदर्शक
प्रक्रिया आणि निकष असतील. प्राध्यापकांना त्यांच्या स्वत: च्या अभ्यासक्रम आणि
शैक्षणिक दृष्टिकोनाची मंजूर चौकटीत रचना करण्याचे स्वातंत्र्य दिले जाईल. योग्य
पुरस्कार, पदोन्नती, मान्यता आणि संस्थात्मक नेतृत्वात बदलाद्वारे
उत्कृष्टतेस प्रोत्साहित केले जाईल. मूलभूत निकषांवर कार्य न करणार्या
प्राध्यापकांना जबाबदार धरले जाईल. |
Motivated, Energized, and Capable Faculty NEP 2020 recognises that the success of higher
education institutions is the quality and engagement of its faculty. HEIs
will have clearly defined, independent, and transparent processes and
criteria for faculty recruitment. Faculty will be given the freedom to design
their own curricular and pedagogical approaches within the approved
framework. Excellence will be further incentivized through appropriate
rewards, promotions, recognitions, and movement into institutional
leadership. Faculty not delivering on basic norms will be held accountable. |
|
उच्च शिक्षण
संस्थांमधील प्रभावी शासन आणि नेतृत्व १५ वर्षांच्या कालावधीत
टप्प्याटप्प्याने श्रेणीबद्ध मान्यता आणि श्रेणीबद्ध स्वायत्ततेच्या योग्य
प्रणालीद्वारे, भारतातील सर्व उच्च
शिक्षण संस्थांचे नावीन्य आणि उत्कृष्टतेसाठी कार्यरत स्वतंत्र स्वराज्य संस्था
बनण्याचे लक्ष्य आहे. उच्च गुणवत्तेचे नेतृत्व सुनिश्चित करण्यासाठी आणि उत्कृष्ट
संस्थात्मक संस्कृतीचा प्रचार करण्यासाठी उच्च शिक्षण संस्थांत उपाययोजना केल्या
जातील. स्वायत्ततेवर आधारित शैक्षणिक, प्रशासकीय आणि
आर्थिक संस्थात्मक प्रशासन ज्याची कल्पना प्रत्येक उच्च शिक्षण संस्थेत असते तेथे
एक प्रशासकीय मंडळ / बोर्ड ऑफ गव्हर्नर्स असते. सर्व नेतृत्व आणि संस्था प्रमुख
पदे उच्च शैक्षणिक पात्रता आणि प्रशासकीय व नेतृत्व क्षमता तसेच गंभीर परिस्थिती
व्यवस्थापित करण्याची क्षमता असलेल्या व्यक्तींना ऑफर केले जातील. |
Effective Governance and leadership in HEIs Through a suitable system of graded accreditation and graded autonomy,
and in a phased manner over a period of 15 years, all HEIs in India will aim to
become independent self-governing institutions pursuing innovation and
excellence. Measures will be taken at all HEIs to ensure leadership of the highest
quality and promote an institutional culture of excellence. Institutional
governance based on autonomy -academic, administrative and financial -is
envisioned with each higher education institution having a Board of Governors. All leadership positions and Head of institutions will be offered to
persons with high academic qualifications and demonstrated administrative and
leadership capabilities along with abilities to manage complex situations |
|
नियमन उच्च शिक्षणाच्या प्रसारासाठी,
मानक ठरविणे - सामान्य शिक्षण परिषद; निधी- उच्च
शिक्षण अनुदान परिषद (एचईजीसी); मान्यता - राष्ट्रीय मान्यता परिषद (एनएसी); आणि नियमन-
राष्ट्रीय उच्च शिक्षण नियामक परिषद (एनएचईआरसी) या स्वतंत्र विविध संस्थासह एकच
छत्र संस्था असेल ती म्हणजे भारतीय उच्च शिक्षण आयोग (एचईसीआय). आर्थिक सचोटी आणि
सार्वजनिक उत्साहीपणाची खात्री करण्यासाठी नियमन हे 'इन्स्पेक्टरियल' नाही तर सर्वसाधारणपणे पारदर्शक स्वत: ची
प्रकटीकरणासह पारदर्शक स्व-प्रकटीकरणास निश्चित करण्यासाठी नियमन 'हलके परंतु घट्ट' असेल. नियामक संस्था नियमन
तंत्रज्ञानाद्वारे निर्भयपणे हस्तक्षेप करून कार्य करेल आणि निकष व मापदंडांचे
अनुपालन न करणा उच्च शिक्षण संस्थांस दंड करण्याचे अधिकार असतील. सार्वजनिक, खाजगी उच्च शिक्षण संस्था नियम, मान्यता व शैक्षणिक मानदंडांसाठी समान
निकषांद्वारे संचालित केल्या जातील. |
Regulation There will be a single overarching umbrella body for promotion of higher education-
the Higher Education Commission of India (HECI)- with independent bodies for
standard setting- the General Education Council; funding-Higher Education
Grants Council (HEGC); accreditation- National Accreditation
Council (NAC); and regulation- National Higher Education Regulatory Council
(NHERC). Regulation will be ‘light but tight’ to ensure financial probity and
public-spiritedness to eliminate conflicts of interest with transparent
self-disclosure as the norm not an inspectorial regime. The regulatory body
will function through a faceless intervention through technology for
regulation & will have powers to penalise HEIs not conforming to norms
and standards. Public and private higher education institutions will be governed
by the same set of norms for regulation, accreditation and academic standards. |
|
शिक्षक शिक्षण: ४ वर्ष एकात्मिक विशिष्ट-स्टेज, विशिष्ट-विषय यानुसार बहु-अनुशासन
संस्थांमध्ये दिले जाणारे बीएड पदवी शिक्षण पुढे जाण्याचा मार्ग असेल. एनसीईटी
कडून एनसीईआरटीशी सल्लामसलत करून शिक्षक शिक्षणासाठी नवीन आणि सर्वसमावेशक
राष्ट्रीय अभ्यासक्रम फ्रेमवर्क एनसीएफटीई २०२१ तयार केले जाईल. २०३० पर्यंत अध्यापनासाठी
किमान पदवी पात्रता ४ वर्षाची एकात्मिक बीएड असेल. पदवी जी ज्ञानाचा आशय आणि
अध्यापनशास्त्र शिकवते आणि स्थानिक शाळांमध्ये विद्यार्थी-अध्यापनाच्या रूपात
सराव प्रशिक्षण समाविष्ट करते. एकट्या दर्जाच्या शिक्षक शिक्षण संस्था (टीईआय)
वर कडक कारवाई केली जाईल. ज्यांना भारतीय
भाषांमध्ये शिकवण्याची क्षमता असेल तसेच ज्यांना विद्यापीठ / महाविद्यालयीन
शिक्षकांना अल्प आणि दीर्घकालीन मार्गदर्शन / व्यावसायिक सहाय्य प्रदान करण्याची
इच्छा असेल. अशा अनुभवी गुणवंत ज्येष्ठ / सेवानिवृत्त प्राध्यापकांना एकत्र करून
मार्गदर्शनासाठी एक राष्ट्रीय मिशन स्थापित केले जाईल. |
Teacher Education: The 4-year integrated stage-specific, subject- specific Bachelor of
Education offered at multidisciplinary institutions would be the way forward.
A new and comprehensive National Curriculum Framework for Teacher Education,
NCFTE 2021, will be formulated by the NCTE in consultation with NCERT. By 2030, the minimum degree qualification for teaching will be
a 4-year integrated B.Ed. degree that teaches a range of knowledge content
and pedagogy and includes strong practicum training in the form of
student-teaching at local schools. Stringent action will be taken against substandard
stand-alone Teacher Education Institutions (TEIs). A National Mission for Mentoring shall be established, with a large pool of outstanding senior/retired
faculty – including those with the ability to teach in Indian languages – who would be
willing to provide short and long-term mentoring/professional support to
university/college teachers. |
|
व्यावसायिक शिक्षण सर्व व्यावसायिक शिक्षण
उच्च शिक्षण प्रणालीचा अविभाज्य भाग असेल. एकल तांत्रिक विद्यापीठे, आरोग्य विज्ञान विद्यापीठे, कायदा व कृषी विद्यापीठे किंवा या किंवा इतर
क्षेत्रातील संस्था बहु-अनुशासन संस्था बनण्याचे लक्ष्य ठेवतील. |
Professional Education All professional education will be an integral part of the higher
education system. Stand-alone technical universities, health science
universities, legal and agricultural universities, or institutions in these
or other fields, will aim to become multi-disciplinary institutions. |
|
शिक्षण तंत्रज्ञान नॅशनल एज्युकेशनल
टेक्नॉलॉजी फोरम (एनईटीएफ) ही एक स्वायत्त संस्था तयार केली जाईल ज्यायोगे
शिक्षण, मूल्यांकन, नियोजन, प्रशासन वाढविण्यासाठी
तंत्रज्ञानाचा वापर करण्यावर विचारांची मुक्त देवाणघेवाण होऊ शकेल. शिक्षणाच्या सर्व
स्तरांमध्ये तंत्रज्ञानाचे योग्य एकत्रिकरण, वर्ग प्रक्रिया
सुधारण्यासाठी, शिक्षकांच्या
व्यावसायिक विकासास समर्थन देण्यासाठी, वंचित गटांसाठी
शैक्षणिक प्रवेश वाढविण्यासाठी आणि शैक्षणिक नियोजन, प्रशासन आणि व्यवस्थापन सुव्यवस्थित
करण्यासाठी केले जाईल. दीक्षा / स्वेयम यासारख्या तंत्रज्ञानावर आधारित शिक्षण
प्लॅटफॉर्मचे शाळा आणि उच्च शिक्षणामध्ये अधिक चांगले एकत्रिकरण केले जाईल. विघटनकारी
तंत्रज्ञानावर संशोधन करण्यात आणि अत्याधुनिक कार्यक्षेत्राच्या / डोमेनच्या
ऑनलाइन अभ्यासक्रमांसह अध्यापन साहित्य आणि अभ्यासक्रम तयार करण्यात उच्च शिक्षण
संस्था सक्रिय भूमिका बजावतील. |
Technology in Education An autonomous body, the National
Educational Technology Forum (NETF), will be
created to provide a platform for the free exchange of ideas on the use of technology
to enhance learning, assessment, planning, administration. Appropriate
integration of technology into all levels of education will be done to
improve classroom processes, support teacher professional development, enhance
educational access for disadvantaged groups and streamline educational
planning, administration and management. Technology-based education platforms, such as DIKSHA/SWAYAM, will be
better integrated across school and higher education. HEIs will play an active role in conducting research on disruptive technologies
and in creating instructional materials and courses including online courses
in cutting-edge domains. |
|
ऑनलाईन शिक्षण आणि
डिजिटल शिक्षण आजारात आणि साथीच्या
आजारांच्या वाढीच्या परिस्थितीत ऑनलाईन शिक्षणाला चालना देण्यासाठी शिफारसींचा
एक व्यापक समूह ज्यामध्ये पारंपारिक आणि वैयक्तिकरित्या शैक्षणिक पद्धती शक्य
नसतानाही दर्जेदार शिक्षणाच्या वैकल्पिक पद्धतींसह सज्जता सुनिश्चित करता येईल. एमएचआरडीमध्ये
शाळा आणि उच्च शिक्षणात ई-शिक्षणाच्या गरजा पूर्ण करण्यासाठी डिजिटल
इन्फ्रास्ट्रक्चर, डिजिटल सामग्री आणि
क्षमता निर्मितीचा प्रसार करण्याच्या उद्देशाने एक समर्पित घटक तयार केले जाईल. |
Online Education and Digital Education: A comprehensive set of recommendations for promoting online education
consequent in the recent rise in epidemics and pandemics in order to ensure
preparedness with alternative modes of quality education whenever and
wherever traditional and in-person modes of education are not possible, has
been covered. A dedicated unit for the purpose of orchestrating the building
of digital infrastructure, digital content and capacity building will be
created in the MHRD to look after the e-education needs of both school and
higher education. |
|
प्रौढ शिक्षण या धोरणात २०३० पर्यंत १००% तरुण आणि प्रौढ साक्षरता मिळविण्याचे उद्दीष्ट आहे. |
Adult Education The policy aims to achieve 100% youth and adult literacy by 2030. |
|
भारतीय भाषांचा प्रचार सर्व भारतीय भाषांचे
जतन, वाढ आणि चैतन्य सुनिश्चित करण्यासाठी अनेक उपक्रमांची
कल्पना केली गेली आहे. अधिक उच्च शिक्षण संस्था, आणि उच्च
शिक्षणातील अधिक अभ्यासक्रमात, मातृभाषा /
स्थानिक भाषा शिकवण्याचे माध्यम म्हणून वापरतील, आणि / किंवा
प्रवेश आणि सकल शैक्षणिक दर / शिक्षणात निव्वळ पटसंख्या प्रमाण वाढविण्यासाठी
आणि सर्व भारतीय भाषेची शक्ती, उपयोग आणि
चैतन्य वाढविण्यासाठी, द्विभाषिकपणे अभ्यासक्रम
बहाल करतात. एक भारतीय भाषांतर/अनुवाद आणि अर्थनिर्वचन संस्था (आयआयटीआय) स्थापन
केली जाईल. संस्कृत आणि देशभरातील सर्व भारतीय भाषा संस्था आणि विभाग लक्षणीयरीत्य
बळकट केले जातील. पाली, पर्शियन आणि प्राकृतसाठी राष्ट्रीय संस्था
(किंवा संस्थां) स्थापन केली जाईल. शास्त्रीय, आदिवासी आणि
लुप्त झालेल्या भाषांसह सर्व भारतीय भाषांचे जतन व संवर्धन करण्याचे प्रयत्न
हाती घेतले जातील. |
Promotion of Indian languages To ensure the preservation, growth, and vibrancy of all Indian languages,
several initiatives are envisaged. More HEIs, and more programmes in higher education, will use the mother
tongue/local language as a medium of instruction, and/or offer programmes
bilingually, in order to increase access and GER and also to promote the
strength, usage, and vibrancy of all Indian languages. An Indian Institute of Translation and Interpretation (IITI) will be established.
Sanskrit and all Indian language institutes and departments across the
country will be significantly strengthened. National Institute (or Institutes) for Pali, Persian and Prakrit will be
set up. Efforts to preserve and promote all Indian languages including classical,
tribal and endangered languages will be undertaken. |
|
वित्तपुरवठा शिक्षण शिक्षण ही एक सार्वजनिक
सेवा आहे आणि ती व्यावसायिक उपक्रम किंवा नफ्याचा स्रोत नसावी. तपासण्या आणि समतोलपणा
असलेल्या अनेक यंत्रणा उच्च शिक्षणाचे व्यापारीकरणाचे निराकरण करेल आणि व्यापारीकरण
थांबवेल. सर्व शैक्षणिक संस्था ‘नफाहेतुहीन’ संस्था म्हणून लेखापरीक्षा आणि
प्रकटीकरणाच्या समान मानकांवर अवलंबून राहतील. लवकरात लवकर जीडीपीच्या ६% पर्यंत
पोहोचण्यासाठी शिक्षण क्षेत्रातील सार्वजनिक गुंतवणूक वाढविण्यासाठी केंद्र आणि
राज्ये एकत्र काम करतील. दर्जेदार शिक्षणावर
सर्वांगीण लक्ष केंद्रित करण्यासाठी समन्वय सुनिश्चित करण्यासाठी केंद्रीय
सल्लागार मंडळाला बळकटी दिली जाईल. पुनर्निर्मित आणि कायाकल्पित सीएबीई
देखील एमएचआरडी आणि संबंधित सर्वोच्च संस्था यांच्या सहकार्याने देशातील
शिक्षणाच्या दृष्टीकोनातून विकासासाठी, अभिव्यक्तीसाठी, मूल्यांकनास आणि सुधारित करण्यासाठी जबाबदार
असेल. हे दृष्टिकोन साध्य करण्यात मदत करणारे संस्थात्मक चौकटी तयार आणि सतत
पुनरावलोकन करेल. शिक्षण मंत्रालय: शिक्षण आणि अध्ययनावर लक्ष केंद्रित
करण्यासाठी, एमएचआरडीला शिक्षण मंत्रालय (एमओई) म्हणून पुन्हा नियुक्त
करणे इष्ट ठरेल. |
Financing Education Education is a public service and must not be a commercial activity or a
source of profit. Multiple mechanisms with checks and balances will combat
and stop the commercialization of higher education. All education institutions will be held to similar standards of audit and
disclosure as a ‘not for profit’ entity. The Centre and the States will work together to increase the public
investment in Education sector to reach 6% of GDP at the earliest. The Central Advisory Board of Education will be
strengthened to ensure coordination to bring
overall focus on quality education. The remodelled and rejuvenated CABE shall also be responsible for
developing, articulating, evaluating, and revising the vision of education in
the country on a continuous basis, in close collaboration with MHRD and the
corresponding apex bodies of States. It shall also create and continuously review the institutional frameworks
that shall help attain this vision. Ministry of Education: In order to bring the focus back on education and learning, it may be
desirable to re-designate MHRD as the Ministry of Education (MOE). |
|
संदर्भ :
https://www.ugc.ac.in/pdfnews/4369921_NEP_Final_English.pdf
https://www.ugc.ac.in/pdfnews/4624329_NEP_final_HINDI.pdf
मराठी रुपांतर
सोपान एकनाथ कांगणे
महाराष्ट्रीय मंडळाचे, चंद्रशेखरआगाशे शारीरिक शिक्षणमहाविद्यालय, गुलटेकडी, पुणे
👌👌👌👌👌👌
ReplyDeletehttps://fitforselfnotforme.blogspot.com/