शारीरिक शिक्षण अध्यापन: एक परिवर्तनीय दृष्टीकोन

                                     शारीरिक शिक्षण अध्यापन: एक परिवर्तनीय दृष्टीकोन


शारीरिक शिक्षण हे विद्यार्थ्यांना आदेशांचे (ऑर्डर)पालन करण्यास आणि क्रियाकलापांदरम्यान पुनरावृत्ती मोजण्यासाठी (काउंटिंग) सूचना देण्यापेक्षा बरेच काही आहे. हा सर्वांगीण शिक्षणाचा एक आवश्यक घटक आहे, ज्याचा उद्देश शारीरिक, मानसिक आणि सामाजिक वाढीस चालना देणे आहे. खरोखर प्रभावी शारिरीक शिक्षण शिक्षक केवळ एक प्रशिक्षक म्हणून काम करत नाही तर एक उत्कट निरीक्षक, मार्गदर्शक आणि शिक्षणाची सुविधा देणारा म्हणून देखील काम करतो. हा लेख निरिक्षण आणि वैचारिक संवाद शारीरिक शिक्षणाचे विद्यार्थ्यांसाठी अधिक अर्थपूर्ण आणि प्रभावशाली अनुभवात कसे रूपांतर करू शकतो याचा शोध घेतो.

 शारीरिक शिक्षणातील निरीक्षणाचे महत्त्व

निरीक्षण हा PE मध्ये प्रभावी अध्यापनाचा एक महत्त्वाचा घटक आहे. विद्यार्थ्यांचे बारकाईने निरीक्षण करून, शिक्षक त्यांच्या हालचाली, कृती आणि वागणूक याविषयी अंतर्दृष्टी प्राप्त करतात. ही माहिती यासाठी अमूल्य आहे:

सामर्थ्य आणि कमकुवतपणा ओळखणे: निरीक्षण शिक्षकांना प्रत्येक विद्यार्थ्याच्या क्षमता आणि सुधारणेचे क्षेत्र समजून घेण्यास मदत करते. उदाहरणार्थ, योग सत्रादरम्यान समतोल राखण्यासाठी संघर्ष करत असलेल्या विद्यार्थ्याला मुख्य शक्ती आणि स्थिरता वाढवण्यासाठी लक्ष्यित व्यायामाचा फायदा होऊ शकतो.

सुरक्षितता सुनिश्चित करणे: एक जागरुक शिक्षक संभाव्य धोके ओळखू शकतो आणि दुखापती टाळण्यासाठी हस्तक्षेप करू शकतो. वेटलिफ्टिंग दरम्यान अयोग्य तंत्राचे निरीक्षण करणे, उदाहरणार्थ, शिक्षकांना हानी होण्यापूर्वी फॉर्म दुरुस्त करण्यास अनुमती देते.

वर्तणुकीचे नमुने समजून घेणे: विद्यार्थ्यांचे वर्तन अनेकदा शारीरिक हालचालींबद्दलची त्यांची वृत्ती प्रकट करते. काही उत्साह आणि आत्मविश्वास दर्शवू शकतात, तर काही अनिच्छा किंवा चिंता दर्शवू शकतात. हे नमुने ओळखणे शिक्षकांना वैयक्तिक गरजांनुसार त्यांचा दृष्टिकोन तयार करण्यास सक्षम करते.

सर्वसमावेशकतेला चालना देणे: गटातील गतिशीलतेचे निरीक्षण केल्याने प्रत्येक विद्यार्थी सक्रियपणे गुंतलेला आहे आणि समाविष्ट आहे याची खात्री करण्यासाठी शिक्षकांना मदत करू शकते, विशेषत: ज्यांना अन्यथा दुर्लक्षित वाटू शकते.

 व्यस्ततेद्वारे शिकण्याची सुविधा

निरीक्षणाच्या पलीकडे, PE शिक्षकाची भूमिका शिकण्याच्या सक्रिय सुविधेपर्यंत विस्तारित आहे. यामध्ये असे वातावरण तयार करणे समाविष्ट आहे जिथे विद्यार्थ्यांना त्यांचे वैयक्तिक सर्वोत्तम साध्य करण्यासाठी प्रेरित, समर्थित आणि सशक्त वाटते. प्रभावी सुविधेत हे समाविष्ट आहे:

विधायक अभिप्राय प्रदान करणे: केवळ चुका दाखविण्याऐवजी, सुधारणेस प्रोत्साहन देणारा विशिष्ट, कृती करण्यायोग्य सल्ला द्या. उदाहरणार्थ, “तुम्ही चुकीचे करत आहात,” असे म्हणण्याऐवजी म्हणा, “तुमच्या सांध्यावरील परिणाम कमी करण्यासाठी तुम्ही जमिनीवर उतरता तेव्हा तुमचे गुडघे थोडे वाकवून पहा.

 आत्म-चिंतन करण्यास प्रोत्साहित करणे: विद्यार्थ्यांना त्यांच्या स्वतःच्या कामगिरीचे मूल्यांकन करण्यास प्रवृत्त करा. "ते कसे वाटले?" यासारखे प्रश्न किंवा "पुढच्या वेळी तुम्ही वेगळे काय करू शकता?" त्यांच्या शिकण्याच्या प्रक्रियेत मालकीची भावना वाढवणे.

वैयक्तिक गरजांशी जुळवून घेणे: प्रत्येक विद्यार्थी त्यांच्या गतीने शिकतो हे ओळखा. काही स्पर्धात्मक सेटिंग्जमध्ये भरभराट करू शकतात, तर काही अधिक सहयोगी दृष्टिकोन पसंत करतात. विविध आवडीनिवडी सामावून घेण्यासाठी टेलरिंग ॲक्टिव्हिटी हे सुनिश्चित करते की सर्व विद्यार्थी व्यस्त राहतील.

विविध शिकवण्याच्या धोरणांचा समावेश करणे: विविध शिक्षण शैली पूर्ण करण्यासाठी प्रात्यक्षिके, मौखिक सूचना, समवयस्क शिक्षण आणि तंत्रज्ञान यांचे मिश्रण वापरा. व्हिज्युअल शिकणाऱ्यांना, उदाहरणार्थ, प्रात्यक्षिक केलेले कौशल्य पाहण्याचा फायदा होतो, तर किनेस्थेटिक शिकणाऱ्यांना हँड-ऑन सरावाने अधिक फायदा होतो.

 सकारात्मक वातावरण तयार करणे

पीई वर्गाचे शारीरिक आणि भावनिक वातावरण विद्यार्थ्यांच्या अनुभवांना आकार देण्यात महत्त्वपूर्ण भूमिका बजावते. शिक्षक याद्वारे सकारात्मक वातावरण निर्माण करू शकतात:

परिपूर्णतेपेक्षा प्रयत्नांना प्रोत्साहन द्या: निर्दोष अंमलबजावणी करण्याऐवजी चिकाटी आणि प्रयत्नांच्या मूल्यावर जोर द्या. प्रगतीचा आनंद साजरा करा, कितीही लहान असले तरीही.

टीमवर्क आणि सहकार्याला प्रोत्साहन देणे: अशा क्रियाकलापांची रचना करा ज्यांना सहकार्य आणि परस्पर समर्थन आवश्यक आहे, विद्यार्थ्यांना सामाजिक कौशल्ये आणि सौहार्दाची भावना विकसित करण्यात मदत करणे.

सहानुभूती आणि संयम दाखवणे: हे समजून घ्या की सर्व विद्यार्थी लगेचच उत्कृष्ट होणार नाहीत. त्यांच्या संघर्षांना सहानुभूती देऊन, समर्थन आणि प्रोत्साहन द्या.

 निष्कर्ष

शारीरिक शिक्षण हे एक गतिमान क्षेत्र आहे ज्यासाठी शिक्षकांना शिक्षणाच्या पारंपारिक पद्धतींच्या पलीकडे जाणे आवश्यक आहे. विद्यार्थ्यांचे बारकाईने निरीक्षण करून, त्यांच्या वैयक्तिक गरजा समजून घेऊन आणि आश्वासक आणि आकर्षक शिक्षणाचे वातावरण तयार करून, PE शिक्षक शारीरिक हालचालींबद्दल आजीवन प्रेम निर्माण करू शकतात. हा समग्र दृष्टीकोन केवळ शारीरिक तंदुरुस्तीच वाढवत नाही तर विद्यार्थ्यांचे भावनिक आणि सामाजिक कल्याण देखील वाढवतो, त्यांना निरोगी आणि अधिक सक्रिय जीवनासाठी तयार करतो.

 

  डॉ. सोपान एकनाथ कांगणे,

                          प्राचार्य, महाराष्ट्रीय मंडळाचे,

  चंद्रशेखर आगाशे शारीरिक शिक्षण

                                                                                  महाविद्यालय, पुणे ४११०३७

Comments

Popular posts from this blog

राष्ट्रीय शैक्षणिक धोरण २०२० ची प्रमुख वैशिष्ट्ये SALIENT FEATURES OF NEP 2020

राष्ट्रीय शैक्षणिक धोरण २०२०, भाग १: शालेय शिक्षण प्रकरण ५: शिक्षक

स्नायूंची ताकद आणि दमदारपणा/सहनशक्ती